"Học thông qua Chơi" là hướng tiếp cận mở,
hướng tới học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá, tương tác và giải
quyết vấn đề trong môi trường vui vẻ, từ đó học sinh hình thành được những năng
lực và phẩm chất cần thiết, góp phần đạt được các mục tiêu đặt ra của Chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật áp dụng "Học thông
qua Chơi" tại trường tiểu học sẽ góp phần thúc đẩy giáo viên đổi mới
phương pháp giảng dạy, hướng tới lấy người học làm trung tâm và tăng tính tự
chủ của học sinh trong quá trình học tập. Đây cũng là định hướng phát triển
năng lực giáo viên và cán bộ quản lý mà Bộ GD-ĐT chú trọng, đảm bảo thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông 2018 thành công."
Tham gia buổi Tập huấn các các thầy cô đã nắm
được nguyên tắc và đặc điểm của cách tiếp cận Học thông qua chơi; cách áp dụng
học thông qua chơi tại trường học và lồng ghép vào các hoạt động bồi dưỡng
chuyên môn cho giáo viên hiệu quả.
Đối với cách tiếp cận Học thông qua chơi, những nguyên tắc quan
trọng là trẻ được tạo môi trường tốt để chủ động trong việc học và khuyến khích
sự tự chủ của trẻ; hoạt động cần gắn với mục tiêu học tập và lớp học cần được
quản lý hiệu quả. Trong quá trình đó, giáo viên đóng vai trò là người lập kế
hoạch học tập, quan sát viên, điều hành lớp và cũng là người học.
Qua việc quan sát trẻ trong lớp, giáo viên có thể tìm ra những
phương pháp, hoạt động phù hợp để lồng ghép Học thông qua chơi vào các môn học,
giúp trẻ học sâu và phát triển kỹ năng tốt hơn.
Đây là buổi tập huấn mở màn cho chuỗi các hoạt
động phát triển chuyên môn về Học thông qua chơi cho giáo viên tiểu học trong
nhà trường.










